Tư vấn thiết kế web

Thiết kế web và những sai lầm cần tránh

07/10/2015  | 
Trong quá trình triển khai các dự án thiết kế web, chúng tôi thường hỏi khách hàng về những yêu cầu cho website sắp thực hiện. Đa số họ đã nhận biết tầm quan trọng của việc trình bày đúng cách theo bản sắc của doanh nghiệp, nhưng một số ít lại có ý kiến khác.

Một số khách hàng muốn website của mình phải thật sự "ấn tượng", phải "đập vào mắt khách hàng ngay từ lần đầu tiên" - họ nghĩ phải làm điều đó cho website bằng giao diện đầy những flash, animation GIF, JavaScript, video, nhạc, đó là chưa nói đến càng nhiều màu càng tốt. Nhưng rất tiếc, việc thiết kế web không đúng chuẩn, không được xây dựng tốt có thể là nguyên nhân dẫn đến việc họ bị mất khách hàng và tạo nên một ấn tượng không tốt đẹp trên internet.

Dưới đây là 7 sai lầm cần tránh khi bạn có nhu cầu thiết kế web. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn sẽ có được những lời khuyên hữu ích khi tiến hành tạo website cho mình.

1. Giao diện không phù hợp

Trước khi lựa chọn một giao diện cho website, bạn cần nắm rõ khách hàng mục tiêu của bạn là ai ? đối tượng cụ thể ? Giao diện nào là phù hợp với khách hàng mà bạn đang hướng đến ? Hãy xây dựng một website với giao diện riêng, có định hướng khách hàng rõ ràng để tạo nên sự hấp dẫn, thu hút đối tượng mục tiêu. 

giao-dien-thiet-ke-web
Giao diện website của Công ty CPTM Minh Khai được xây dựng và thiết kế bởi Vivicorp

2. Cấu trúc website phức tạp

Khi truy cập vào website của bạn, nếu khách hàng cảm thấy bối rối bởi cách phân chia rối rắm, phức tạp, họ sẽ mất 1 khoảng thời gian để tìm kiếm thông tin họ cần, bạn nghĩ họ có còn hứng thú với việc mua hàng của bạn nữa không? Vì vậy trước khi bắt tay vào thiết kế web, hãy chắc chắn rằng website bạn xây dựng sẽ có một cấu trúc mạch lạc, rõ ràng và thuận tiện cho người truy cập. Điều này sẽ giúp khách hàng của bạn tiếp cận những thông tin trên website một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

Hiểu được tầm quan trọng của việc phác thảo cấu trúc website, khi triển khai các dự án thiết kế web, Vivicorp hỗ trợ cho người dùng bằng cách xây dựng những cấu trúc sẵn có cho trang web theo từng lĩnh vực ngành nghề khác nhau như thiết kế web doanh nghiệpthiết kế web bán hàngthiết kế web bất động sảnthiết kế web du lịch...Khách hàng sẽ tiết kiệm được thời gian cho mình và có được một cấu trúc website hợp lý, rõ ràng và thuận tiện cho việc tìm kiếm thông tin.

3. Tốc độ load chậm

Khách hàng sẽ mất đi niềm tin đối với thương hiệu của bạn khi website mà họ truy cập có tốc load quá chậm. Bỏ qua những yếu tố khách quan từ tốc độ mạng, bạn hãy kiểm tra các vấn đề kỹ thuật trên web và đảm bảo website bạn có tốc độ load nhanh nhất có thể (thông thường sẽ nhỏ hơn 5s).

4. Nội dung sơ sài, không được chú trọng

Việc cập nhật nội dung trên website rất quan trọng. Nó thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp và hơn hết, khách hàng sẽ đánh giá cao hơn, tin tưởng hơn đối với những trang web thường xuyên cung cấp những thông tin mới, hữu ích.

Nhiều chủ website cho rằng chỉ cần xây dựng một website thật đẹp, thật đầy đủ và nó sẽ trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho mình. Nhưng sự thật, việc lơ là cập nhật nội dung trên website sẽ nhanh chóng làm cho khách hàng có cảm giác ngày càng ít được tôn trọng. Họ sẽ cảm thấy ngày càng khó chịu sau mỗi lần truy cập vào website và nhận ra vẫn không có gì thay đổi so với lần trước.

Lời khuyên của Vivicorp : nếu bạn đang có một website, hãy thường xuyên bổ sung thông tin về những sản phẩm, dịch vụ mới, cập nhật những thông tin hữu ích liên quan đến sản phẩm. Hãy thiết kế thêm một chuyên mục tin tức, blog và đăng bài viết thường xuyên để website của bạn không phải là một website “chết”.

thong-tin-huu-ich
Cập nhật thông tin thường xuyên và hữu ích

5. Lỗi chính tả

Có vẻ như bạn đang nghĩ lỗi chính tả không phải là một điều gì đó đáng để lo lắng. Nhưng sự thật, khách hàng sẽ đánh giá rất nhiều về sự chuyên nghiệp, tính xác thực của thông tin nếu như các bài viết trên website của bạn chứa lỗi chính tả. 

Lời khuyên của Vivicorp : Bạn đừng cẩu thả với “bộ mặt” của mình trên internet. Hãy dành thời gian duyệt kỹ các bài viết trước khi đăng lên website. Sau khi đăng, đừng quên nhờ một đồng nghiệp khác kiểm tra lại lần nữa. Đừng để những sai sót nhỏ về dấu, về chữ cái làm tổn hại đến công việc kinh doanh của bạn.

6. Quá nhiều hiệu ứng

Bạn cho rằng một website cần phải lung linh, rực rỡ với những hiệu ứng đồ họa đẹp mắt, cuốn hút. Hãy nhớ rằng mục đích của website là cung cấp thông tin cho người truy cập. Nếu những hiệu ứng đồ họa đẹp đẽ kia làm rối mắt và gây ra sự khó khăn cho việc tìm kiếm thông tin, bạn nên cân nhắc.

Hơn nữa, nên nhớ rằng không phải mọi khách hàng đều sở hữu một dàn máy tính với cấu hình khủng. Thiết bị của họ có thể là chiếc máy tính đời cổ. Khách hàng có thể mất rất nhiều thời gian và khó chịu nếu trang web của bạn có tốc độ tải quá chậm do có nhiều hiệu ứng.

“Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” - Đơn giản vẫn luôn là đẹp nhất. Hãy tham khảo những người có kinh nghiệm về xây dựng web hoặc công ty thiết kế web để nhận được những lời khuyên hữu ích giúp bạn thiết kế web của mình tốt hơn.

7. Thiếu thông tin liên hệ và hỗ trợ trực tuyến

Ngoài việc để ý đến “ngoại hình” (giao diện), “sự thân thiện” (cách bài trí, các chức năng), “lời chào hàng” (nội dung), bạn cũng cần chú ý đến cách thức liên lạc, tương tác của khách hàng khi họ truy cập website. “Hãy coi website của bạn như một nhân viên bán hàng”.

Sẽ thật khó chịu nếu bạn đi mua 1 món hàng mà khi bạn có ý kiến thắc mắc về chất liệu của nó, nhân viên bán hàng không có sự giải đáp cho bạn. Tương tự như thế, nhiều website không cung cấp thông tin để khách hàng liên hệ mỗi khi họ có thắc mắc về sản phẩm. Nhiều website thiếu cách thức để khách hàng có thể để lại lời nhận xét, góp ý.

Lời khuyên Vivicorp : hãy cung cấp đầy đủ, rõ ràng và hiển thị ở ngay trang chủ thông tin liên hệ bao gồm cả điện thoại, email… Ngày nay, với sự phổ biến của mạng xã hội, hãy tích hợp chức năng phản hồi bằng tài khoản mạng xã hội để người truy cập có thể dễ dàng để lại ý kiến của họ cho bạn.

8. Không thân thiện với di động

Tìm kiếm trên di động là tương lai của ngành thương mại điện tử và 72% người dùng muốn web thân thiện với mobile. Vậy người tiêu dùng cần gì từ một website phiên bản di động ?

– Tốc độ trang web tải thấp hơn 5s
– Các nút bấm bằng ngón tay
– Di chuyển hạn chế
– Truy cập thông tin liên hệ nhanh
– Một hướng di chuyển - ngang hoặc dọc nhưng không phải cả hai

than-thien-di-dong
Website thân thiện với di động

Vào tháng 4 năm nay, Google bắt đầu xử phạt các trang web điện thoại không thân thiện. Nếu trang web của bạn không thân thiện với di động, chắc chắn lưu lượng truy cập từ Google sẽ giảm. Nhưng một khi trang web của bạn thực sự thân thiện, nó sẽ tạo ra một sự “lột xác” hoàn toàn.

Trên đây là 8 bí quyết mà Vivicorp muốn chia sẻ đến bạn đọc khi thiết kế và xây dựng web. Hãy đặt mình vào vai người truy cập để có những quyết định phù hợp liên quan đến website. Khách hàng chính là những người sử dụng và trải nghiệm web, vì vậy hãy tạo nên một website đúng chuẩn để làm hài lòng khách hàng của bạn.

Like Bản tin V&V
Nhân dịp năm mới 2015 V&V áp dụng chương trình giảm giá 30% đối với tất cả các...