Tin công nghệ

10 xu hướng công nghệ hàng đầu từ nay tới năm 2030 của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4

26/08/2021  | 
(Chuyên gia Bernard Marr - là tác giả sách bán chạy nhất trên toàn thế giới, diễn giả chính nổi tiếng, nhà tương lai học 
và là cố vấn chiến lược về kinh doanh & công nghệ cho các chính phủ và công ty)

Chúng ta chưa bao giờ sống trong một thế giới đổi mới công nghệ nhanh hơn và rộng hơn. Công việc, doanh nghiệp và cách chúng ta vận hành khi xã hội đang được chuyển đổi bởi công nghệ và đại dịch toàn cầu hiện nay chỉ theo dõi nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số. Bài viết này sẽ đi sâu vào "10 xu hướng công nghệ hàng đầu đang thúc đẩy cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4" và điều đó sẽ xác định thập kỷ tới.

1. Trí tuệ nhân tạo & Máy học.
  • Nó là gì: Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học đề cập đến khả năng học hỏi và hành động của máy móc một cách thông minh — nghĩa là chúng có thể đưa ra quyết định, thực hiện nhiệm vụ và thậm chí dự đoán kết quả trong tương lai dựa trên những gì chúng học được từ dữ liệu. 
  • Tôi tin rằng AI sẽ biến đổi thế giới của chúng ta và cách chúng ta sống trong đó. Nó đã được sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta từ các tìm kiếm trên Google đến cung cấp các đề xuất sản phẩm của Amazon và các đề xuất được cá nhân hóa mà bạn nhận được từ Netflix và Spotify cũng như trong quy trình bảo mật để sử dụng thẻ tín dụng gian lận. AI và học máy cũng là nền tảng xây dựng nên nhiều xu hướng công nghệ khác. AI cung cấp cho máy móc khả năng thực hiện một loạt các quy trình giống như con người, chẳng hạn như nhìn (nhận dạng khuôn mặt), viết (chatbots) và nói (Alexa). AI sẽ thâm nhập nhiều hơn vào cuộc sống của chúng ta khi khả năng máy móc hoạt động thông minh ngày càng tốt hơn.

2. Internet vạn vật (IoT)
  • Nó là gì: Internet of Things (IoT) đề cập đến số lượng ngày càng tăng các thiết bị và đồ vật hàng ngày được kết nối với internet và thu thập và truyền dữ liệu. 
  • Mặc dù thiết bị thông minh đầu tiên mà nhiều người trong chúng ta tiếp xúc là điện thoại thông minh, nhưng giờ đây chúng ta đã có đồng hồ thông minh, TV, tủ lạnh và sẽ sớm có mọi thứ thông minh - ngày nay, mọi thứ ngày càng thông minh hơn. Hiện nay có 20 tỷ thiết bị thông minh, nhưng dự kiến sẽ sớm phát triển lên ít nhất 200 tỷ thiết bị được kết nối. Những thiết bị thông minh này là nguyên nhân dẫn đến sự bùng nổ dữ liệu và đang thay đổi nhanh chóng thế giới của chúng ta cũng như cách chúng ta sống trong đó. Khả năng máy móc kết nối và chia sẻ thông tin với nhau là một phần quan trọng của IoT.

3. Big Data
  • Nó là gì: Nói một cách dễ hiểu, “dữ liệu lớn” đề cập đến sự bùng nổ theo cấp số nhân về lượng dữ liệu được tạo ra trong thời đại kỹ thuật số ngày càng tăng. 
  • Thế giới của chúng ta chứa đầy dữ liệu hơn bao giờ hết. Bạn càng có nhiều dữ liệu, bạn càng dễ dàng đạt được những hiểu biết mới và thậm chí có thể dự đoán những gì sẽ xảy ra trong tương lai. Bằng cách phân tích khối lượng lớn dữ liệu với các thuật toán thông minh, có thể phát hiện ra các mẫu và mối quan hệ mà trước đây chưa được biết đến. Và khi bạn có thể hiểu mối quan hệ giữa các điểm dữ liệu, bạn có thể dự đoán tốt hơn các kết quả trong tương lai và đưa ra quyết định thông minh hơn về việc cần làm tiếp theo. 


4. Blockchains
  • Nó là gì: Blockchain hoặc sổ cái phân tán (tương tự như sổ cái kế toán của một công ty), nói một cách đơn giản, là một loại cơ sở dữ liệu an toàn cao, một cách lưu trữ thông tin. 
  • Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, việc lưu trữ, xác thực và bảo vệ dữ liệu đặt ra những thách thức nghiêm trọng đối với nhiều tổ chức. Công nghệ chuỗi khối, một dạng sổ cái phân tán, mở, hứa hẹn một giải pháp thiết thực và siêu an toàn cho vấn đề này. Kết quả là, blockchain là một công cụ ngày càng hấp dẫn cho các ngành như ngân hàng và bảo hiểm. Nó sẽ biến đổi cách hoạt động của các ngân hàng và cách chúng ta giữ tài sản của mình.

5. Điện toán đám mây và điện toán biên
  • Điều này nghĩa là gì: Điện toán đám mây có nghĩa là lưu trữ và xử lý dữ liệu trên máy tính của người khác trong một trung tâm dữ liệu thông qua một mạng, cung cấp cho các công ty khả năng lưu trữ một lượng lớn dữ liệu và xử lý nó trong thời gian gần như thực. Điện toán biên đề cập đến việc xử lý dữ liệu trên các thiết bị như điện thoại thông minh. 
  • Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như Amazon, Google và Microsoft cho phép các công ty lưu trữ tất cả cơ sở hạ tầng CNTT quan trọng trong đám mây của họ thay vì trong các bức tường kỹ thuật số của tổ chức, giảm chi phí chung để duy trì và vận hành các hệ thống, phần mềm và dữ liệu riêng lẻ. Edge nằm ở đầu kia của quy mô — thay vì ở xa trong các trung tâm dữ liệu từ xa, tính toán biên diễn ra cận cảnh và cá nhân trên tuyến đầu của các hoạt động kinh doanh. Thay vì gửi mọi thông tin được thu thập bởi máy ảnh, máy quét, thiết bị đầu cuối cầm tay hoặc cảm biến lên đám mây để xử lý, các thiết bị cạnh tự thực hiện một số hoặc tất cả quá trình xử lý, tại nguồn nơi dữ liệu được thu thập.

6. Robot & Cobots
  • Điều này nghĩa là gì: Người máy ngày nay có thể được định nghĩa là những cỗ máy thông minh có thể hiểu và phản ứng với môi trường của chúng và thực hiện các nhiệm vụ thông thường hoặc phức tạp một cách tự chủ. 
  • Trong thời đại dựa trên dữ liệu này, trí thông minh và khả năng hoạt động độc lập sẽ xác định rô-bốt và tách chúng khỏi các máy khác. Sự nổi lên của robot hợp tác, hay cobots, là thế hệ hệ thống robot mới nhất được thiết kế để hoạt động cùng với con người như những đồng nghiệp robot. Cobots nâng cao công việc mà con người làm và tương tác một cách an toàn và dễ dàng với lực lượng lao động của con người — thêm cơ bắp robot ở nơi làm việc.

7. Xe tự vận hành
  • Nó là gì: Một phương tiện tự vận hành — có thể là ô tô, xe tải, tàu thủy hoặc phương tiện khác — là phương tiện có thể cảm nhận được những gì đang diễn ra xung quanh nó và hoạt động mà không cần sự tham gia của con người. 
  • Mỗi nhà sản xuất xe hơi lớn đều đang đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ tự lái và phương tiện tự lái có thể thay đổi bộ mặt của các thành phố của chúng ta. Chúng có khả năng làm giảm ô nhiễm, cải thiện đáng kể tuyến đường đi làm hàng ngày và hơn thế nữa.

8. Mạng 5G
  • Nó là gì: 5G là thế hệ thứ năm của công nghệ mạng di động, cùng với các cải tiến mạng khác, sẽ cung cấp cho chúng ta mạng không dây nhanh hơn và ổn định hơn, cũng như khả năng kết nối ngày càng nhiều thiết bị và cho phép phong phú hơn, đa dạng hơn các luồng dữ liệu. 
  • Công nghệ mạng là xương sống của xã hội trực tuyến của chúng ta và một thế giới thông minh hơn. Khi băng thông và phạm vi phủ sóng tăng lên, có thể thực hiện nhiều hơn nữa từ email đến duyệt web, các dịch vụ dựa trên vị trí cũng như phát trực tuyến video và trò chơi. Chúng tôi gửi một luồng dữ liệu thời gian thực liên tục qua lại giữa chính chúng tôi, các ứng dụng và thiết bị chúng tôi sử dụng và các dịch vụ đám mây cung cấp năng lượng cho chúng. Mạng 5G sẽ cung cấp cho chúng ta không chỉ tốc độ cao hơn mà còn có thể kết nối nhiều thiết bị hơn trong một khu vực địa lý.

9. Bộ gen & chỉnh sửa gen
  • Nó là gì: Genomics là một lĩnh vực sinh học liên ngành tập trung vào sự hiểu biết và vận dụng DNA và bộ gen của các sinh vật sống. Chỉnh sửa gen là một nhóm công nghệ cho phép kỹ thuật di truyền nhằm thay đổi cấu trúc ADN và di truyền của các sinh vật sống. 
  • Máy tính ngày càng mạnh mẽ và các công cụ phần mềm tinh vi hiện có sẵn là công cụ giúp chúng ta hiểu bộ gen người kể từ lần đầu tiên nó được giải trình tự chính xác vào năm 2003. Ngày nay, công nghệ sinh học đã phát triển đến mức có thể thay đổi DNA được mã hóa trong tế bào và ảnh hưởng đến các đặc điểm mà con cháu của nó sẽ có sau khi nó sinh sản bằng cách phân chia tế bào.

10. Máy tính lượng tử
  • Nó là gì: Máy tính lượng tử khai thác hiện tượng đặc biệt được quan sát thấy diễn ra khi hoạt động ở cấp độ hạ nguyên tử, bao gồm rối lượng tử, đường hầm lượng tử và khả năng của các hạt lượng tử đồng thời tồn tại ở nhiều trạng thái. 
  • Điện toán lượng tử sẽ xác định lại hoàn toàn máy tính là gì và có thể cung cấp cho chúng ta khả năng tính toán mạnh hơn hàng triệu hoặc hàng nghìn tỷ lần so với các siêu máy tính ngày nay. Mặc dù máy tính nhị phân thông thường có khả năng là tất cả những gì chúng ta sẽ cần cho nhiều tác vụ chúng ta thực hiện trên máy tính trong tương lai gần, nhưng máy tính lượng tử nhanh đến mức khó hiểu có thể có nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo và giải mã các cấu trúc phức tạp như hệ gen thông tin. 

Trên đây là các chia sẻ từ chuyên gia Bernard Marr - là tác giả sách bán chạy nhất trên toàn thế giới, diễn giả chính nổi tiếng, nhà tương lai học và là cố vấn chiến lược về kinh doanh & công nghệ cho các chính phủ và công ty. Ông giúp các tổ chức cải thiện hiệu suất kinh doanh, sử dụng dữ liệu thông minh hơn và hiểu được ý nghĩa của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, blockchain và Internet of Things. 
(Bài đăng được chuyên gia V&V dịch và biên tập chọn lọc từ thông tin của tác giả đăng trên tạp chí FORBES tháng 4/2020)

Like Bản tin V&V
Nhân dịp năm mới 2015 V&V áp dụng chương trình giảm giá 30% đối với tất cả các...